คอลัมน์ “เสพสม”

เสพสมบ่มิสม วันที่ 5 พฤษภาคม 2564

การผ่าตัดและการบาดเจ็บก่อนหน้านี้อาจนำไปสู่ความผิดปกติของการถึงจุดสุดยอด การมีประวัติการผ่าตัดภายในอุ้งกระดูกเชิงกรานเป็นสาเหตุสำคัญของความผิดปกติของการถึงจุดสุดยอดในผู้ชาย โดยเฉพาะผู้ที่มีประวัติเป็นมะเร็งต่อมลูกหมากหรือมะเร็งลำไส้ใหญ่ ในการศึกษาโดยใช้แบบสอบถามเกี่ยวกับผู้ชายที่ได้รับการผ่าตัดต่อมลูกหมากแบบรุนแรงน้อยผ่านกล้องโดยใช้หุ่นยนต์ช่วย ร้อยละ 73 ของผู้ตอบแบบสอบถามรายงานว่า “ความสามารถในการบรรลุจุดสุดยอดไม่ดี” การปรับปรุงการถึงจุดสุดยอดให้ดีขึ้นหลังจากการผ่าตัดต่อมลูกหมากผ่านกล้องโดยใช้หุ่นยนต์สามารถสังเกตได้ในบริบทของขั้นตอนการเก็บเส้นประสาทระหว่างการผ่าตัด ในการทบทวนวรรณกรรมการผ่าตัดทั่วไปพบว่า ผลกระทบของการผ่าตัดในอุ้งกระดูกเชิงกรานต่อสมรรถภาพทางเพศเป็นสิ่งที่ถูกรายงานอย่างชัดเจน อย่างไรก็ตามการศึกษายังไม่ได้ตรวจสอบโดยเฉพาะถึงความผิดปกติของการถึงจุดสุดยอดตามมา

ในทำนองเดียวกันประวัติของการบาดเจ็บที่ไขสันหลังอาจนำไปสู่อัตรา การเกิดภาวะไม่มีความสุขสุดยอด (anorgasmia) อย่างมีนัยสำคัญ ในการวิเคราะห์การศึกษา 23 รายงานอธิบายถึงผู้ชาย 604 คนที่ได้รับบาดเจ็บที่ไขสันหลังก่อนหน้านี้มีเพียงร้อยละ 40 ของผู้ชายทั้งหมดและร้อยละ 45 ของผู้ชายที่มีเพศสัมพันธ์รายงานว่าบรรลุจุดสุดยอด

ความผิดปกติของการถึงจุดสุดยอดจากฮอร์โมน

ความแปรปรวนของระดับฮอร์โมนโดยเฉพาะฮอร์โมนโปรแลคติน (เป็นฮอร์โมนที่ถูกผลิตมาจากต่อมใต้สมอง) ฮอร์โมนกระตุ้นต่อมไทรอยด์และฮอร์โมนเพศชาย มีผลอย่างมากต่อการถึงจุดสุดยอดตามปกติ ในกลุ่มประชากรชาย 194 คนที่มีอาการหลั่งน้ำอสุจิช้า มีนักวิจัยรายงานความสัมพันธ์กับความรุนแรงของอาการที่แย่ลงจากการหลั่งน้ำอสุจิล่าช้าไปจนถึงภาวะไม่มีความสุขสุดยอดที่มีระดับฮอร์โมนโปรแลคติน ฮอร์โมนกระตุ้นต่อมไทรอยด์และฮอร์โมนเพศชาย แสดงให้เห็นว่าความรุนแรงของความผิดปกติของระบบต่อมไร้ท่อ มีความสัมพันธ์กับความรุนแรงของการหลั่งน้ำอสุจิผิดปกติ

ระดับฮอร์โมนเพศชายมีบทบาทสำคัญ ต่อสุขภาพทางเพศของผู้ชาย ในการวิเคราะห์อภิมานของการศึกษา 14 เรื่องเกี่ยวกับผลกระทบของการบำบัดด้วยฮอร์โมนเพศชายทดแทนต่อความผิดปกติทางเพศของผู้ชาย มีอาการดีขึ้นอย่างมีนัยสำคัญในผู้ชาย 1,300 คน อาการซึ่งดีขึ้นคล้ายกันพบในผู้ชายที่ได้รับฮอร์โมนเพศชายทดแทน เฉพาะในการศึกษาจากหลายสถาบันขนาดใหญ่ หลังจากได้รับการรักษาเป็นเวลา 12 เดือนมีการปรับปรุงคะแนนโดเมนของฟังก์ชันการหลั่งน้ำอสุจิของอวัยวะเพศ และคะแนนเหล่านี้มีความสัมพันธ์ในเชิงบวก.

.....................................................
ศ.น.ท.ดร.นพ.สมพล เพิ่มพงศ์โกศล