คอลัมน์ “เสพสม”

เสพสมบ่มิสม วันที่ 27 กุมภาพันธ์ 2563

กราบเรียน คุณหมอ ดร.โอ ที่นับถือ
        
ผมเป็นอีกคนหนึ่งที่ติดตามอ่านการตอบปัญหาพร้อมกับการให้ข้อแนะนำปรึกษาเกี่ยวกับเรื่องสมรรถภาพทางเพศศึกษาของคุณหมอ ผ่านทางหนังสือพิมพ์เดลินิวส์มานานแล้ว มาวันนี้ผมมีคำถามมาถามคุณหมอบ้างแล้ว ผมอายุ 67 ปี มีภรรยาอายุอ่อนกว่า 20 ปี เราแต่งงานกันมากว่า 10 ปีแล้ว ปัญหาก็คือผมมีอาการอ่อนตัวเร็ว สอดใส่ได้ลำบาก บางครั้งก็สอดใส่ไม่ได้  ตอนแรก ๆ ใช้ครีมหล่อลื่นช่วยแต่ปัจจุบันเลิกใช้แล้วเพราะไม่ชอบ ปัญหาที่อยากถามและขอคำตอบก็คือ วิธีแก้ไขอาการอ่อนตัวเร็วและการสอดใส่ได้ลำบากจะแก้ไขอย่างไรครับ ทุกวันนี้หมดกำลังใจมากในการร่วมเพศกับภรรยา ตอนนี้ผมไม่มีโรคประจำตัวเพราะไม่มีอาการของโรคเลย แต่อวัยวะเพศกลับไม่แข็งตัว ขอบพระคุณล่วงหน้าครับ

ด้วยความนับถือ
ชาย 67

ตอบ ชาย 67
        
วัยสูงอายุของผู้ชายจะมีอุปสรรคที่สำคัญของการล้มเหลวในชีวิตทางเพศที่พบบ่อยก็คือ การแข็งตัวของอวัยวะเพศที่ไม่แข็งมากพอและไม่นานพอ แข็งแค่ตามอายุที่มากขึ้น เชื่อปัญหานี้ต้องการมีสาเหตุอย่าเหมาเชื่อเองอย่างผิด ๆ ว่าไม่เป็นไร ดังนั้นจึงต้องยอมไปปรึกษาแพทย์จะปลอดภัยที่สุด วัย 60 ปี ก็มีโอกาสเสื่อมลง 60% เป็นต้น ที่ลดลงตามอายุที่มากขึ้น อีกปัญหา ก็คือฮอร์โมนชายลดลง จำเป็นต้องตรวจเลือดหาค่าของฮอร์โมนชายสม่ำเสมอ ชายที่ฮอร์โมนลดลงมากก็จะมีสภาพเช่นชายที่ถูกตัดลูกอัณฑะออกจากโรคมะเร็งต่อมลูกหมากเป็นต้น ชายวัย 40 ปี พบว่ามีโอกาสเป็นโรคฮอร์โมนชายลดลงได้เช่นกัน ทำให้เกิดปัญหาสำคัญคือ แข็งตัวไม่ได้ดี อารมณ์หงุดหงิดง่าย นอนไม่ค่อยหลับ กล้ามเนื้ออ่อนเพลีย รวมทั้งกล้ามเนื้อเพศก็จะอ่อนตัวบ่อย ๆ ผิดสังเกตคล้ายกับเป็นโรคเบาหวานรุนแรงจนอ่อนตัวมาก
        
ชายวัย 40 ปีขึ้นไป จึงจำเป็นต้องตรวจเลือดหาฮอร์โมนชาย แล้วชายวัย 67 เช่นคุณ การตรวจเลือดหาค่าฮอร์โมนเพศชายเทสโทสเตอโรน และค่าพีเอสเอ จึงจำเป็นในกรณีที่ขาดจะได้รับการเพิ่มฮอร์โมนชาย หากไม่มีข้อห้ามจากค่าพีเอสเอ ถ้าค่าพีเอสเอสูงห้ามให้ฮอร์โมนชายอย่างเด็ดขาด การซื้อยาฮอร์โมนเพศชายโดยไม่ได้ตรวจเลือดจึงต้องระมัดระวัง ต้องปรึกษาแพทย์ก่อนนอกจากนี้โรคแอบแฝงที่ซ่อนอยู่โดยที่ไม่แสดงอาการก็ควรได้รับการตรวจเช่นกัน ไม่ว่าจะเป็นเบาหวาน ไขมัน ความดันเลือด ล้วนแต่เป็นสาเหตุทำให้เกิดอาการอีดีได้ทั้งนั้น การรักษากับแพทย์คือการหาสาเหตุหาต้นทุนของโรคเพื่อจะได้มีหลักการรักษาที่ถูกต้อง ชายต้องฟื้นฟูปรับปรุงสุขภาพตัวเองอย่างถูกต้องโดยตรวจกับแพทย์ วัยต่างกันก็หาใช่เป็นอุปสรรค ที่ต้องควรระมัดระวังคือ อย่าซื้อยากินเองจะเป็นอันตรายมากที่สุด
        
ช่องคลอดของผู้หญิงก็มีต่อมสร้างน้ำหล่อลื่นออกมาเวลาถูกกระตุ้นทางเพศก่อนมีเพศสัมพันธ์ มีข้อมูลน่าสนใจว่าผู้หญิงอาศัยการกระตุ้นถูกจุด ถูกใจ ถูกวิธี ถูกเวลา จากชายที่เข้าใจและใจเย็นถึงจะมีอารมณ์ทางเพศจนมีน้ำหล่อลื่นมากพอจนมีความสุขขณะร่วมได้ ชายที่รีบร้อนอ่อนแอทางเพศจึงต้องระมัดระวังฝึกตัวเองให้ใจเย็น และฟื้นฟูสมรรถภาพทางเพศให้ดีอยู่เสมอ หลังฟื้นฟูพร้อมกับตรวจหาสาเหตุแล้วรักษาอย่างถูกต้องจะได้ความแข็งแรงเช่นวัยหนุ่มกลับคืนมาอย่างนึกไม่ถึง วัย 80 แต่แข็งแกร่งเช่น วัย 20-30 น่าสนใจไม่ใช่หรือ คนไข้หลังสุดวัย 95 ยังฟื้นฟูได้หลายท่าน ก็เพราะจากทางการแพทย์ ปัจจุบันรักษาและฟื้นฟูไม่ใช่เพราะยาเฉพาะกิจ.   

.........................................
ดร.โอ สุขุมวิท 51...