คอลัมน์ “เสพสม”

เสพสมบ่มิสม วันที่ 25 กุมภาพันธ์ 2563

เรียน คุณหมอ ดร.โอ สุขุมวิท 51 ที่นับถือ

ผมอายุ 70 ปี มีปัญหาสุขภาพทางกายคือ มีน้ำตาลและไขมันในเลือดสูงเป็นมาตั้งแต่อายุ 50 ต้น ๆ ไปพบแพทย์รับการรักษาที่โรงพยาบาลแพทย์ให้ยามากินเพิ่มคุมจนผลการตรวจเลือดเป็นปกติทั้งน้ำตาลและไขมันในเลือดแต่ผมต้องกินยาควบคุมต่อไป ส่วนปัญหาสุขภาพทางเพศนั้น มีอาการอ่อนตัวมาได้ 2-3 ปีแล้ว โชคดีที่ผมได้อ่านรายการตอบปัญหาของคุณหมอในหนังสือพิมพ์เดลินิวส์ ทำให้ได้รับทราบว่ามียาและสารอาหารเสริมช่วยให้การแข็งตัวดีขึ้น จนถึงระดับมีกิจกรรมทางเพศได้จนเป็นปกติ คือแม้ผมจะอายุมากก็จริง แต่ผมก็ยังต้องทำหน้าที่ทางเพศให้กับภรรยาวัย 50 ปีอยู่ ผมจึงใคร่ขอทราบรายละเอียดและวิธีการบำบัดรักษาดังกล่าว ขอขอบคุณล่วงหน้าครับ

ด้วยความนับถือ

บุญสม 70

ตอบ บุญสม 70

คนไข้เบาหวานจะพบว่ามีอาการอ่อนตัวทางเพศเรื้อรังตามจำนวนปีที่เบาหวานเป็น 2 ปีแรกการฟื้นฟูยังง่ายเพราะความเสียหายจากน้ำตาลที่สูงยังทำอันตรายต่อเส้นเลือดและกล้ามเนื้อไม่มากมายเมื่อเลย 2 ปีขึ้นไปโดยไม่ได้ควบคุมน้ำตาลจากไม่รู้ตัวว่าเป็นเบาหวานพบได้ 50% ของคนที่บอกว่าผมไม่เป็นเบาหวานผลตรวจเลือดทุกปี 50% จะพบว่าเป็นถ้าได้ตรวจละเอียดทางกายภาพบริเวณตัวและหัวของอวัยวะเพศตรวจเลือดเบาหวานแบบสะสม (HbA1c) ก็จะได้ข้อมูลละเอียด คนไม่รู้ตัวว่าเป็นเบาหวาน จึงเสียเปรียบสุขภาพเสื่อมจากน้ำตาลที่สูงเมื่อถูกทิ้งไว้นานเส้น เลือดประสาทจะถูกทำลายลดลงแต่รายของคุณพบและรู้ตัวว่าเป็นเบาหวาน 20 ปีแล้วเป็นเบาหวานเรื้อรัง ต้องมีการแก้ไขหลายวิธีที่นิยมขณะนี้คือใช้ยาฟื้นฟูเส้นเลือดทุกวันสม่ำเสมอ 1-3 ครั้งต่อวัน รวมถึงใช้กายภาพบำบัดขยายเส้นเลือดและกล้ามเนื้อเพศได้ผลเช่นกันเป็นการเพิ่มออกซิเจนทุกวัน ออกซิเจนจึงถูกนำไปฟื้นเซลล์ผิวชั้นในของเส้นเลือด ป้องกันไม่ให้เกิดพังผืดในเส้นเลือดและป้องกันไม่ให้เกิดพังผืดที่กล้ามเนื้อเพศ ออกซิเจนที่เพิ่มยังไปช่วยลดการอักเสบภายในเส้นเลือด ลดการเกิดเส้นเลือดแข็งตัวลดปัญหาตามมาที่พบบ่อยคือเส้นเลือดหัวใจตีบ

การรักษาให้คนไข้เบาหวานฟื้นตัวจากความอ่อนตัวจึงต้องจัดระบบการใช้ยาฟื้นฟูให้ละเอียดใช้ชนิดฟื้นฟูต่อเนื่องประจำวัน สลับกับการทำกายภาพบำบัดช่วยเพิ่มออกซิเจนและยังช่วยการยืดขยายตัวของกล้ามเนื้อเพศเนื่องจากมีโรคเบาหวานเรื้อรังจึงต้องเพิ่มการยืดเส้นเลือดให้ยาวและแผ่ขยาย โดยใช้คลื่นเสียงความถี่ต่ำช็อกเวฟช่วย ยาฉีดเข้ากล้ามเนื้อเพศจะช่วยให้เกิดการแข็งตัวได้ง่ายเหมาะกับคนไข้อีดีกลุ่มเบาหวานเรื้อรัง การรักษาสลับกับวิธีช็อกเวฟก็จะเพิ่มการแข็งตัวได้เร็วขึ้นพร้อมกับช่วยให้กล้ามเนื้อเพศแข็งแรงมากขึ้น

การรักษาด้วยวิธีการต่าง ๆ และการใช้ยาต้องให้แพทย์ตรวจร่างกายก่อนจึงจะจัดยาให้ การให้ข้อมูลเรื่องยาทางจดหมายจะทำให้คุณสับสนมากขึ้น เรื่องยารักษาเป็นวิชาของแพทย์และเภสัชกรตามโรงพยาบาลและคลินิก ขอให้พบแพทย์จึงเป็นวิธีที่จะช่วยคุณได้ดีที่สุด.

-----------------------------
ดร.โอ สุขุมวิท.