คอลัมน์ “เสพสม”

ลุง 66 เครียด! ฮอร์โมนลด พาลน้องชายไม่ยอมผงาด

เรียนคุณหมอ ดร.โอ สุขุมวิท 51 ที่นับถือ
ผมอายุ 66 ปี ก่อนหน้านี้สุขภาพร่างกายแข็งแรงดี เข้ารับการตรวจสุขภาพเป็นประจำทุกปีไม่เคยขาด ซึ่งผลที่ออกมา น้ำตาล ไขมันในเลือด ความดัน เป็นปกติ หัวใจ ปอด แข็งแรงตามวัย พอมาเมื่อปี 2558 พอเริ่มมีน้ำหนักตัวเพิ่มมากขึ้น อารมณ์แปรปรวนอยู่บ่อย ๆ เหนื่อยง่าย นอนไม่ค่อยหลับ ชอบตื่นขึ้นมากลางดึกกว่าจะนอนหลับได้อีกก็ต้องใช้เวลานาน เดี๋ยวดีเดี๋ยวร้าย จึงไปปรึกษาแพทย์เพื่อหาสาเหตุจึงพบว่าระดับฮอร์โมนเพศชายลดลงเยอะ พอตรวจน้ำตาลในเลือดพบว่าไขมันสูงขึ้นรวมทั้งระดับน้ำตาลด้วย แพทย์ให้ยามากินเพื่อลดไขมันและน้ำตาลในเลือดลงมา จากนั้นไม่นานเริ่มมีอาการด้านสมรรถภาพทางเพศลดลง จากอวัยวะเพศไม่ค่อยแข็งตัว บางครั้งแข็งตัวได้บ้าง แต่พอสอดใส่ได้ไม่นานก็อ่อนตัว ไม่สามารถร่วมเพศกับภรรยาได้ พอจะมีวิธีแก้ด้านใดบ้างหรือไม่

ด้วยความนับถือ
อรรถ 66

ตอบ อรรถ 66
ปัญหาของชายวัย 66 ปี คือเมื่อร่างกายอยู่ในภาวะพร่องฮอร์โมนเพศชายเทสโทสเตอโรน เริ่มพบว่าร่างกายมีโรคต่าง ๆ
ตามมา เช่น เบาหวาน ไขมันในเลือดสูง พร้อมกับอาการหย่อนสมรรถภาพทางเพศ ชายหลายคนมีความเคยชินกับการเปลี่ยนแปลงของร่างกายที่ค่อยเป็นค่อยไปจนอาจไม่ทันสังเกตว่าร่างกายนั้นมีการเสื่อมลงอย่างช้า ๆ เนื่องจากภาวะพร่องฮอร์โมนเพศชาย เช่น กล้ามเนื้อทั้งร่างกายลีบลง อ่อนแอลง กระดูกค่อย ๆ บางลง เส้นผมที่เคยดกหนาบางลงและหลุดร่วงได้ง่าย อีกทั้งความจำก็เสื่อมลง น้ำหนักตัวมากขึ้น จนพุงยื่นเห็นชัดเจน ไม่กระฉับกระเฉง และที่น่าตกใจที่สุดคือ สมรรถภาพทางเพศลดลง อวัยวะเพศไม่แข็งตัว ความต้องการทางเพศลดลง จนไม่มีความต้องการทางเพศซึ่งพบบ่อยมากในชายวัย 50 ปีขึ้นไป

จากการศึกษาในคนอ้วนและไม่เป็นเบาหวานจำนวน 80 คน (มีค่าดัชนีมวลกายเฉลี่ย 46+-5.4 kg/m2) ได้รับการตรวจร่างกายหาค่าไขมัน ระดับน้ำตาล ฮอร์โมนอินซูลิน ความดันโลหิต ระดับฮอร์โมนเทสโทสเตอโรน พร้อมทั้งซักประวัติ ซึ่งพบว่า คนอ้วน 42% มีระดับฮอร์โมนเพศเทสโทสเตอโรนต่ำ ระดับไขมันไตรกลีเซอไรด์สูง ไขมันเอชดีแอล (HDL-C) ต่ำ มีภาวะดื้อต่อฮอร์โมนอินซูลินสูงขึ้นทำให้เกิดเบาหวานได้ง่ายกว่าคนที่มีระดับฮอร์โมนเพศชายเทสโทสเตอโรนปกติ

การศึกษาดังกล่าวจึงทำให้พบว่าการมีระดับ ฮอร์โมนเพศชายเทสโทสเตอโรนต่ำมักจะพบในคนอ้วนและยังเพิ่มความเสี่ยงของการเกิดภาวะหลอดเลือดแข็งระยะเริ่มแรก ทำให้ดื้อต่ออินซูลินเป็นเบาหวานได้ง่ายขึ้น มีไขมันผิดปกติ เสี่ยงต่อการเกิดโรคหลอดเลือดและหัวใจสูงขึ้น ความดันโลหิตสูง สำหรับการฟื้นฟูอาการอีดีมีหลายวิธีไม่ว่าจะใช้ยากิน ยาฉีด และการบริหารกล้ามเนื้อ แต่ต้องทำควบคู่กับการให้ฮอร์โมนทดแทน จึงจะสามารถร่วมเพศได้เหมือนเดิม.

————————– 
ดร.โอ สุขุมวิท 51