คอลัมน์ “เสพสม”

เสพสมบ่มิสม วันที่ 3 พฤษภาคม 2564

เรียนคุณหมอ ดร.โอ สุขุมวิท 51 ที่เคารพ
ผมติดตามและสนใจการตอบปัญหาพร้อมกับการให้ความรู้ในเรื่องสุขภาพทางเพศและสุขภาพร่างกายของคุณหมอมาโดยตลอด ผมตอนนี้อายุ 61 ปี ผมชอบออกกำลังกายอย่างสม่ำเสมอทุกวันมาตั้งแต่อายุ 50 ปีเป็นต้นมา จนถึงทุกวันนี้ไม่มีโรเสคประจำตัวใด ๆ ตรวจร่างกายทุกปีผลออกมาปกติ แต่เมื่อช่วง 7-8 เดือนที่ผ่านมา ผมมักจะมีอารมณ์หงุดหงิดง่าย ใจสั่นบ่อย ๆ มีอาการร้อนวูบวาบตรงบริเวณแผ่นหลังอยู่บ่อย ๆ นอนหลับไม่ค่อยสนิท ชอบตื่นขึ้นมากลางดึก พอตื่นแล้วกว่าจะหลับตานอนอีกครั้งต้องใช้เวลานานมาก ที่สำคัญที่สุดก็คืออวัยวะเพศไม่ยอมแข็งตัว พอที่จะร่วมเพศได้เหมือนก่อน จึงทำให้ผมต้องงดการร่วมเพศกับภรรยาคนปัจจุบันอายุ 40 ปีไปโดยปริยายทั้ง ๆ ที่ผมและเธอยังมีความต้องการอยู่ มันทรมานใจผมเหลือเกินที่ให้ความสุขกับภรรยาไม่ได้ คุณหมอครับ อาการที่ผมเป็นอยู่เช่นนี้คืออะไร และจะเยียวยาแก้ไขให้กลับคืนเหมือนดังเดิมได้อีกหรือไม่อย่างไร
ด้วยความเคารพ
ดำรัส 61
ตอบ ดำรัส 61
อาการของชายวัย 61 ปี ที่กำลังเป็นอยู่ขณะนี้เรียกว่า วัยทอง จะพบได้ในผู้ชายที่มีอายุตั้งแต่ 40 ปีขึ้นไป จะทำให้เกิดการเปลี่ยนแปลงของร่างกายหลายอย่าง เนื่องจากในชายวัยทองนั้นลูกอัณฑะจะมีการทำงานลดลง จึงทำให้การผลิตฮอร์โมนเพศชายน้อยลงส่งผลไปยังการทำงานของอวัยวะต่าง ๆ ที่ควบคุมโดยฮอร์โมนเพศชาย ทำให้เห็นการเปลี่ยนแปลงทางร่างกายที่ชัดเจน เช่น ลงพุง เกิดจากการเผาผลาญไขมันลดลง จึงทำให้มีไขมันส่วนเกิน กล้ามเนื้อลีบเล็กลง แข็งแรงน้อยลง ผมศีรษะบางขึ้น ความรู้สึกและความต้องการทางเพศลดลง เกิดภาวะเสื่อมสมรรถภาพทางเพศคือ อวัยวะเพศไม่แข็งตัว หรือแข็งตัวได้ไม่นานพอที่จะร่วมเพศได้ ในชายบางคนอาจไม่สามารถถึงจุดสุดยอดได้เลย ซึ่งอาการเหล่านี้มักจะก่อให้เกิดปัญหาในการใช้ชีวิตคู่
              
อาการทางด้านจิตใจมักจะมีอาการซึมเศร้า ห่อเหี่ยว ขาดความกระฉับกระเฉงไม่กระตือรือร้น นอนไม่หลับ บางรายอาจมีอาการเหนื่อยง่าย ใจสั่น มีเหงื่อออกตามมือ หรืออาจพบอาการร้อนวูบวาบได้เช่นเดียวกับหญิงวัยทอง ชายวัย 61 ปีควรไปขอรับการตรวจหาระดับฮอร์โมนเพศชายเทสโตสเตอโรน ว่าต่ำกว่าปกติหรือไม่ จะได้เป็นตัวช่วยยืนยันการวินิจฉัย หากฮอร์โมนเพศชายต่ำ การได้รับการเสริมฮอร์โมนเพศทดแทน
              
ปัจจุบันยาฮอร์โมนมีทั้งชนิดกิน ชนิดเจลทาที่ผิวหนัง และชนิดฉีด จะช่วยให้สมรรถภาพทางเพศดีขึ้น อารมณ์แจ่มใส สดชื่น มองโลกในแง่ดี ร่างกายกระปรี้กระเปร่า แต่อย่างไรก็ตามได้รับการเสริมฮอร์โมนเพศทดแทนจะมีผลต่อต่อมลูกหมาก คือทำให้ต่อมลูกหมากใหญ่ขึ้น จึงอาจเกิดอาการปัสสาวะลำบาก ดังนั้นก่อนที่จะให้ฮอร์โมนเพศเสริมนั้นจะต้องให้แพทย์ตรวจเสียก่อนว่าไม่มีปัญหาของต่อมลูกหมากโต หรือไม่เป็นมะเร็งต่อมลูกหมาก ด้วยการตรวจเลือดเพื่อดูระดับสาร พีเอสเอ (PSA) หากผลการตรวจเป็นปกติ การเสริมฮอร์โมนเพศทำได้ถ้าหากขาดฮอร์โมนและรับการฝึกให้แข็งตัวให้ได้นาน 30 นาทีทุกครั้งที่ร่วมเพศ ฉะนั้นในขณะที่กำลังได้รับฮอร์โมนเสริมอยู่ควรฝึกบริหารการแข็งตัว 30 นาทีจากแพทย์อย่างใกล้ชิด...