คอลัมน์ “เสพสม”

เสพสมบ่มิสม วันที่ 21 กันยายน 2563

เรียนคุณหมอ ดร.โอ สุขุมวิท 51 ที่เคารพ
ระยะเวลาที่ผ่านมาผมมีความสุขมาโดยตลอด โดยเฉพาะการมีเพศสัมพันธ์จนมาอายุ 64 ปี อวัยวะสำคัญไม่ค่อยแข็งตัว เพื่อน ๆ บอกว่าเป็นเพราะผมสูบบุหรี่จัด วันละ 2-3 ซอง ผมจึงงด
บุหรี่จนมาถึงวันนี้ก็ 10 กว่าปีแล้วก็ยังเหมือนเดิม “นกเขาหลับ” ไม่ยอมตื่น ไปพบหมอตรวจร่างกายอยู่เป็นประจำในเรื่องต่าง ๆ พบว่ามีน้ำตาลในเลือดสูง แต่ไม่กล้าบอกกับหมอในเรื่องนกเขาหลับไม่ยอมตื่น เพราะไม่รู้จะบอกหมอว่ายังไง เคยได้ยินเพื่อนบ่นเรื่องขอความเห็นใจเรื่องไม่แข็งตัวกับหมอแต่หมอกลับบอกหน้าตายิ้มว่า ขอให้ปลงเลยหน้าแตกไปเลยจึงพยายามหาซื้อยามากินเองก็แข็งได้บ้างไม่ได้บ้าง ผมนั้นใจยังสู้ แต่นกเขาไม่ให้ความร่วมมือ จึงขอเรียนถามว่า จะทำอย่างไรดีคุณหมอ โปรดได้แนะนำด้วย ตอนนี้ภรรยา 55 ปีครับ
 
ด้วยความเคารพ
ชัยยันต์ 64


ตอบ ชัยยันต์ 64
หมอกลุ่มไม่สนใจเรื่องเพศสัมพันธ์ก็พบได้ แต่แพทย์ที่สนใจก็มีมากเพราะแพทย์กลุ่มที่สนใจจัดว่า “ปัญหาทางเพศอ่อนแอ” เป็นเรื่องความทุกข์ของครอบครัวที่ต้องรักษาให้โชคดีก็อาจได้พบหมอที่เห็นใจสักวัน อายุ 64 ปี เลิกบุหรี่ตอนอายุ 54 ปี รู้ว่าเป็นเบาหวานเมื่ออายุ 60 ปี ได้เริ่มการกินยาแข็งตัวตามโฆษณาทีวี พบว่าได้ความแข็งระดับสองคือ แข็งแบบไม่เต็มที่ เข้าพบหมอตรวจร่างกายประจำ แต่ก็พลาดโอกาสไม่กล้าเอ่ยปากปรึกษาเรื่องสมรรถภาพทางเพศ คืออายที่จะพูดเรื่องนกเขาไม่ขัน แพทย์พยายามพูดแบบนิ่ม ๆ เพื่อไม่ให้คนไข้อาย คนไข้เลยยิ่งไม่กล้าปรึกษาหรือเป็นเพราะมีนักศึกษาแพทย์อยู่ในห้องตรวจ บรรยากาศเลยไม่ดีพอ เรื่องหย่อนสมรรถภาพเป็นเรื่องใหญ่ที่คนไข้ต้องการบรรยากาศจริงจัง ส่วนตัวที่สามารถกระซิบเป็นบรรยากาศที่กำลังควักหัวใจออกมาแฉความอ่อนแอของตัวเองต้องอาศัยบรรยากาศอีกแบบ มีวิธีบอกแพทย์อีกวิธีจะไม่อายคือจะบอกแก่เจ้าหน้าที่ทำบัตรเลยว่าเป็นอีดีปัสสาวะไม่แรงขอปรึกษาแพทยก็เป็นลักษณะของชายเปิดเผย

ปัญหาของชายสูงวัย 64 ปีรายนี้คือ ความอ่อนแอตามวัยย่อมบวกกับมีโรคต้นเหตุของอีดีอ่อนแอ ครบสูตรเบาหวาน ฮอร์โมนชายก็ควรอยู่ในระดับต่ำจากอายุมากและมีเบาหวาน ฮอร์โมนชายก็ยิ่งลดลงกว่าปกติอีก เรื่องฮอร์โมนชายเป็นเรื่องที่สำคัญคือห้ามไปกินยาเพิ่มฮอร์โมนทันทีเวลาสูงอายุ เพราะมีข้อห้ามเช่นกัน หากต่อมลูกหมากมีค่าพีเอสเอ เกินระดับ 4 ก็ต้องตรวจละเอียดแยกโรคต่อมลูกหมากโตหรือโรคมะเร็งต่อมลูกหมากซ้ำห้ามฮอร์โมนชายทุกชนิด การกินยาตามโฆษณาตามสื่อต่าง ๆ จึงเป็นดาบสองคม เกิดอันตรายอย่างรู้เท่าไม่ถึงการณ์ ให้ใจเย็นพบแพทย์ ปรึกษาตรวจร่างกายก่อน โดยให้พูดกับแพทย์เวลาอยู่ในห้องตรวจสองต่อสอง เอ่ยปากตรง ๆ แพทย์จะได้เริ่มรักษา ยาเฉพาะกิจในกรณีของคุณจะไม่ได้ผล

คุณต้องใช้วิธีฟื้นฟูเส้นเลือด ฟื้นฟูกล้ามเนื้อ และฟื้นฟูระดับฮอร์โมน 3 อย่างพร้อมกัน คุณต้องการความเอาใจใส่จากแพทย์ ผลที่ได้ความเครียดเรื่องเพศอ่อนแอจะลดลง จนเปลี่ยนแปลงเป็นความสมหวังที่ได้ทำหน้าที่สามีให้แก่ภรรยา เป็นหน้าที่ที่สำคัญมาก น่านับถือในความรับผิดชอบต่อหน้าที่สามี โดยไม่ละเลยหรือปัดความรับผิดชอบ ชายทั่วไปมักชอบอ้างว่าอายุเลย 60 ปีแล้วมักจะรีบร้อน ขอเกษียณเรื่องเพศสัมพันธ์พร้อมกับอายุราชการก็เป็นเรื่องน่าเสียใจของชีวิตคู่ที่สามีเอาสบายตัวเองไม่ใส่ใจทุกข์สุขของภรรยา กรณีอีดีของคุณเป็นกรณีพิเศษที่ต้องอาศัยการออกกำลังกายอย่างสม่ำเสมอ ถือได้ว่าการออกกำลังเป็นยาตัวหนึ่งเช่นกัน แล้วฟื้นฟูตามโปรแกรมก็ช่วยการแข็งตัวได้นาน 20-30 นาทีทุกครั้ง.
.......................
ดร.โอ สุขุมวิท 51