คอลัมน์ “เสพสม”

เสพสมบ่มิสม วันที่ 20 กันยายน 2563

เรียน คุณหมอ ดร.โอ สุขุมวิท 51 ที่นับถือ

ผมตอนนี้อายุ 67 ปี ภรรยาอายุ 54 ปี สูง 175 ซม. น้ำหนัก 60 กก. เป็นเบาหวานมาได้ 5 ปี ในช่วง 1-2 ปีที่ผ่านมา มีความสุขกับภรรยาเดือนละ 2-3 ครั้ง ไม่มีปัญหาอะไร แต่มาเมื่อต้นปีนี้เริ่มมีอาการผิดปกติ มีอาการอ่อนตัวง่าย และหลั่งเร็วแค่ 1 นาทีก็หลั่งแล้ว ทำให้ภรรยาหงุดหงิดชอบต่อว่าต่าง ๆ นานา เพราะเธอยังอยากมีความสุขอีก ตัวผมเองก็ไม่สบายใจตามไปด้วย และสงสารภรรยามาก อยากให้มีความสุขได้เหมือนก่อน เดือนละครั้งก็ยังดี ผมอ่านการตอบปัญหาของคุณหมอในหนังสือพิมพ์เดลินิวส์ที่ให้คำแนะนำไว้ มีปัญหาคล้าย ๆ กับผมซึ่งผมสนใจมาก และขอทราบถึงแนวทางในการแก้ไขด้วยนะครับ

ด้วยความนับถือ

อมร 67

ตอบ อมร 67

วัย 67 ปี ภรรยาอ่อนกว่า 13 ปี มีความสุขทางเพศมาตลอดเวลาเริ่มจะอ่อนตัวตามหลั่งเร็ว สร้างความหงุดหงิดให้ภรรยาทันที ปัญหาอีดีอ่อนตัวและพีอีหลั่งเร็ว ที่เกิดคู่กันเป็นผลสืบเนื่องกัน มีสาเหตุจากอ่อนตัวนำก่อนแล้วหลั่งเร็วก็เกิดตามมา แบบนี้ให้รักษาฟื้นฟูเรื่องอ่อนตัวเป็นเป้าหมายหลักไม่ต้องมุ่งไปเรื่องหลั่งเร็ว เพราะหลั่งเร็วเป็นตัวตาม หากรักษาอ่อนตัวให้แข็งตัวได้ อาการหลั่งเร็วก็จะหมดไป ประวัติสุขภาพทางเพศคุณไม่มีอาการหลั่งเร็วมาก่อน เป็นการยืนยันว่า สาเหตุหลั่งเร็วไม่ใช่ต้นเหตุของอาการอ่อนตัว เบาหวานของคุณได้รับการรักษามา 1-2 ปี แล้วถึงจะมีอาการอ่อนตัว บอกถึงความเสื่อมของเส้นเลือดและกล้ามเนื้อสะสมความอ่อนแอมากขึ้น ๆ บางคนใช้เวลานานกว่านี้ถึงจะเสื่อมจนถึงระดับสอดใส่ไม่ได้ เช่น เป็นเบาหวาน 10 ปีถึงเป็นอีดีก็มี ที่ดีที่สุดคือ เป็นเบาหวาน 20 ปี แล้วถึงมีอาการอ่อนแอทางเพศ จำนวนปีที่ประคองอาการไม่ให้เกิด เป็นผลจากการควบคุมน้ำตาลให้ดี ต้องคุมค่าน้ำตาลสะสมไม่ให้เกิน 6 จะช่วยได้ดีที่สุด

ขอให้อดทนหนีอาหารหวานทุกชนิด อาหารแป้งต้องจำกัดใกล้ชิดหมอรักษาเบาหวานไว้ไปตามนัดอย่างสม่ำเสมอ อย่ารักษาด้วยตัวเอง เช่น กินยาเองหรือกินแต่ยาสมุนไพรตามคำบอกเล่าของเพื่อนบ้าน โดยไม่ยอมพบหมอหรือไม่ไปตามนัด กลุ่มนี้จะเป็นอันตรายเบาหวานที่ละเลยจะมีอันตรายที่เรียกว่า น้ำตาลขึ้นตา คือ เส้นเลือดฝอยที่จอประสาทจะแตกจนตาบอดได้ แต่ผู้ชายกลัวมากที่สุดคืออาการอีดี ยิ่งอายุแค่ 60-70 ปีแล้วเป็นอีดีก็จะเกิดทุกข์คณานับจะเสียของรัก

ฉะนั้นต้นเหตุของอีดี ตามด้วยพีอี ก็คือ เบาหวาน เป็นสาเหตุหนึ่งต้องรักษาควบคุมน้ำตาลให้ได้ ควบคู่กับการออกกำลังอย่างเอาจริงเอาจังทุ่มเทออกกำลังให้เป็นหน้าที่ บังคับตัวเองออกกำลังทุกวันจะช่วยลดน้ำตาลและเพิ่มพลังทางสุขภาพทางเพศได้ดีที่สุด ยาเป็นตัวช่วยเสริมเป็นลำดับที่สองห้ามพึ่งยาเฉพาะกิจ การใช้ยานำแล้วไม่รักษาต้นเหตุจะผิดหวังมากที่สุด เป็นสาเหตุให้เกิดอันตรายต่อสุขภาพทางกายและทางใจอย่างนึกไม่ถึง

การรักษาฟื้นฟูตามคำแนะนำจากแพทย์จะฟื้นตัวด้านการแข็งตัวและยืดการหลั่งจนร่วมได้เหมือนตอนหนุ่ม การฟื้นฟูจะใช้เวลาตั้งแต่ 3 อาทิตย์เป็นต้นไป การฟื้นฟูกล้ามเนื้อเพศจึงสำคัญที่จะช่วยให้แข็งแรงได้ 30 นาทีทุกครั้งที่ร่วมเพศ ขอให้เห็นใจฝ่ายหญิงให้มากที่สุด ชายที่ขาดเรื่องเพศยังสามารถไปหากินนอกบ้านได้แต่ฝ่ายหญิงไม่เหมือนชายต้องกล้ำกลืนทุกอย่าง ดังนั้นชายจึงต้องรับผิดชอบให้มากที่สุด.

-----------------------------
ดร.โอ สุขุมวิท51....