คอลัมน์ “เสพสม”

เสพสมบ่มิสม วันที่ 18 มกราคม 2563

ยากลุ่มพีดีอี 5 ไอ เป็นยากินที่ใช้ในการรักษาอาการอีดีและในปัจจุบันยังได้รับความนิยมและเป็นที่ยอมรับในวงการแพทย์อย่างแพร่หลาย แต่มีอีกกลุ่มยาที่ใช้รักษาอาการอีดีมานานเช่นเดียวกัน คือ การใช้ยาฉีดรักษาอาการอีดีการใช้ยาทั้งสองชนิดนี้ก็จะเกิดผลดีต่อผู้ที่มีอาการอีดีไม่มากก็น้อย


ข้อเด่น ของการใช้ยาฉีดคือจะออกฤทธิ์แบบเฉพาะที่จึงมีผลต่ออวัยวะอื่นน้อยกว่า ขนาดของยาที่ใช้สามารถลดลงและเพิ่มขึ้นได้ตามความเหมาะสมของผู้ป่วยแต่ละราย สามารถใช้ได้กับผู้ที่มีอาการอีดีทุกสาเหตุ การแข็งตัวสามารถเกิดขึ้นได้ 80-90% ขึ้นอยู่กับขนาดของยาที่ใช้ และสามารถแข็งตัวได้โดยที่ไม่ต้องมีการเล้าโลมกระตุ้นทางเพศสามารถออกฤทธิ์หรือแข็งตัวได้ภายใน 5-10 นาที ไม่เป็นอันตรายต่อผู้ป่วย
โรคหัวใจที่ได้รับการรักษาด้วยยากลุ่มไนเตรทอยู่

ข้อระวัง จากการใช้เกินคำสั่งแพทย์ คือ ความเสี่ยงต่อการเกิดภาวะอวัยวะเพศแข็งตัวนานเกินไป ยานี้เหมาะในคนไข้หลังผ่าตัดมะเร็งต่อมลูกหมากช่วยให้แข็งตัวได้ดี เหมาะใช้กับกลุ่มดื้อยาเฉพาะกิจคือใช้มาหลายปีจะดื้อ และกลุ่มเบาหวานเรื้อรังหลายปีก็ต้องใช้ยาฉีดจะได้ผลน่าพอใจ

ข้อเด่น ของการใช้ยากลุ่มพีดีอี 5 ไอ คือมีความสะดวกในการใช้สามารถใช้ด้วยการรับประทาน สามารถลดลงหรือเพิ่มขนาดของยาได้ตามความเหมาะสมของผู้ป่วยแต่ละราย สามารถใช้ได้กับผู้ที่มีอาการอีดีทุกสาเหตุ แต่มีข้อแม้ห้ามใช้กับผู้ที่เป็นโรคหัวใจที่ได้รับยากลุ่มไนเตรทอยู่เพราะจะทำให้เกิดความดันเลือดลดลงทำให้เกิดอันตรายถึงแก่ชีวิตได้ และต้องมีการเล้าโลมกระตุ้นทางเพศหลังการกินยาไปแล้วเสมอ

ดังนั้นในผู้ที่มีระดับฮอร์โมนเพศชายต่ำจึงควรได้รับการเสริมฮอร์โมนด้วยยาถึงจะทำงาน ยาจะออกฤทธิ์หลังจากกินไปแล้วประมาณ 1 ชั่วโมง และควรรับประทานยาในขณะที่ท้องว่าง ๆ อาการข้างเคียงที่พบได้คือหน้าแดง ปวดหัว ตาแดง เห็นภาพหลากสี ฟ้าบ้าง สว่างจ้าบ้าง ระบบอาหารไม่ย่อย การหายใจอึดอัดคล้ายคนเป็นหวัด ถือว่าเป็นอาการที่พอรับได้ปลอดภัยหากภายใต้คำสั่งควบคุมโดยแพทย์ เป็นต้น

จากที่กล่าวมาทั้งหมดข้างต้นนั้นผู้ที่มีปัญหาอาการอีดี และยังไม่ได้รับการรักษา หรือกำลังมองหาวิธีการรักษาอยู่นั้น จึงควรระมัดระวังอย่างมากในการหาซื้อยามาใช้เอง เพราะหากเกิดความผิดพลาดอันตรายที่เกิดขึ้นส่งผลเสียต่อสุขภาพที่ร้ายแรงที่สุดคือการเสียชีวิตจากการใช้ยา ซึ่งมีการพาดหัวข่าวให้ทราบกันเยอะมาก จึงควรคิดไตร่ตรองให้ดี การใช้ยาไม่ว่าจะเป็นกลุ่มยาฉีด หรือกลุ่มยาพีดีอี 5 ไอ ในการรักษาอาการอีดีนั้นมีทั้งผลดีและผลเสีย จึงควรเข้ารับคำแนะนำจากแพทย์ผู้รู้ก่อนการรักษา แพทย์จะแนะนำวิธีที่ปลอดภัยและเหมาะสมกับอาการที่คุณเป็นอยู่ได้ดีที่สุด.
................
ดร.อุ๋มอึ๋ม...