คอลัมน์ “เสพสม”

เสพสมบ่มิสม วันที่ 22 สิงหาคม 2562

กราบเรียน คุณหมอ ดร.โอ ที่นับถือ
ผมมีปัญหาอยากจะเรียนปรึกษาคุณหมอครับ คือว่า ผมได้รู้จักผู้หญิงคนหนึ่ง เธอเป็นแม่ม่ายลูกติด 2 คน ในช่วงกลางปี 2559 หลังจากที่เราพบกันได้ไม่ถึงเดือนเราสองคนก็ได้เสียกัน ผมพยายามเลี้ยงดูแลเอาใจใส่ทุกอย่าง แต่ผมก็จับได้ว่าเธอได้ไปนอนกับอดีตสามีเก่า หลังจากนั้นเธอก็ทำพฤติกรรมแบบเดิมคือกลับไปนอนกับอดีตสามีคนก่อน ๆ จนถึงทุกวันนี้ ผมรักเธอมากแต่ก็ทนพฤติกรรมแบบนี้ไม่ไหว ถามเธอว่าทำแบบนี้ทำไมเธอให้คำตอบว่า อดีตสามีคนหนึ่งอวัยวะเพศตายแต่ใช้ปากอย่างเดียว ในขณะที่อดีตสามีอีกคนอวัยวะเพศเล็ก แถมนกกระจอกไม่ทันกินน้ำ จึงทำให้เธอต้องหาความสุขเช่นนี้ไปเรื่อย ๆ ตอนนี้เธอก็อายุ 43 ปีแล้ว ผมไม่รู้จะทำอย่างไร อยากทราบว่าเธอผิดปกติหรือเป็นโรคขาดผู้ชายไม่ได้ใช่ไหม และการร่วมเพศแบบนี้ผู้ชายแต่ละคนมีโอกาสติดโรคร้ายทุกคนใช่ไหม เพราะแต่ละคนไม่สวมถุงยางอนามัยเลย พฤติกรรมแบบนี้ผิดศีลธรรมหรือไม่ ผมควรทำอย่างไรกับผู้หญิงคนนี้ที่ดูแลเธอมาเกือบ 2 ปีแล้วครับ
 
ด้วยความนับถือ
ศักดิ์

ตอบ ศักดิ์
การที่ผู้หญิงมีความต้องการทางเพศสูง ซึ่งอาจปกติหรือผิดปกติก็ได้ ในกรณีที่ผิดปกติหรือเป็นโรคที่เรียกว่า นิมโฟแมเนียนั้นผู้หญิงจะมีเพศสัมพันธ์ มากผิดปกติหรือสำเร็จความใคร่ด้วยตนเองบ่อย ๆ อย่างยับยั้งชั่งใจไม่ได้ เนื่องจากไม่สามารถควบคุมความต้องการทางเพศตนเองได้ การที่ผู้หญิงมีความต้องการทางเพศไม่สอดคล้องกับผู้ชายที่เป็นสามีอาจทำให้ผู้ชายมองว่าภรรยาของตนเป็นนิมโฟแมเนีย ในความเป็นจริงแล้วไม่ใช่เนื่องจากในผู้ชายมักจะพอใจกับการมีความสุขสุดยอดเพียงครั้งเดียวจากการร่วมเพศครั้งหนึ่ง ๆ และจะไม่สามารถร่วมเพศได้ในระยะพักฟื้น ในขณะที่ผู้หญิงส่วนใหญ่ก็พอใจกับการมีความสุขสุดยอดครั้งเดียวในการร่วมเพศแต่ละครั้งได้เช่นกัน แต่ในผู้หญิงที่มีวุฒิภาวะทางเพศสมบูรณ์เต็มที่ พบได้ในผู้หญิงวัยปลาย 30 ถึงต้น 40 ปีที่เคยมีประสบการณ์ทางเพศแล้วและมีการตอบสนองทางเพศที่ดี สามารถบรรลุถึงความสุขสุดยอดจากการร่วมเพศได้ง่าย จึงทำให้ผู้หญิงกลุ่มนี้มีความต้องการทางเพศสูง ถือเป็นเรื่องธรรมดา แต่อาจทำให้สามีหรือคู่นอนคิดว่าเธอผิดปกติ คุณที่เป็นสามีจะต้องมีความแข็งแรงทั้งกายและทางเพศ
หากมีอาการอีดีก็ต้องรีบเข้าฟื้นฟูจากแพทย์ เพื่อตอบสนองต่อความต้องการของผู้หญิงได้ การร่วมเพศที่ไม่ใช่สามีเดียว ภรรยาเดียว โดยการไม่ได้สวมถุงยางนั้นถือเป็นการเสี่ยงอย่างมากต่อการติดเชื้อทางเพศสัมพันธ์จะดีกว่า หากโชคดีไม่พบสิ่งผิดปกติจะได้ทำการป้องกันไว้ดีกว่าแก้

สำหรับพฤติกรรมแบบไหนผิดศีลธรรมหรือไม่นั้นขึ้นอยู่กับความเชื่อ และหลักศาสนาของแต่ละบุคคล แน่นอนหญิงชายที่นอกใจอีกฝ่ายผิดศีลธรรมแน่ เรื่องเพศสัมพันธ์ถ้าฝ่ายใดฝ่ายหนึ่งไม่แข็งแรงก็ต้องรักษาถ้าไม่รักษาก็ควรหย่ากันหนีพฤติกรรมถูกตำหนิหนีว่ามีชู้เสีย ในการแก้ปัญหาทั้งสองฝ่ายต้องพูดคุยกันอย่างเปิดเผยเกี่ยวกับความรู้สึกของตนต่อการปฏิบัติทางเพศของอีกฝ่าย เพื่อแต่ละฝ่ายจะได้ปรับปรุงปฏิบัติให้อีกฝ่ายเกิดความสุขทางเพศรวมทั้งตนด้วย ซึ่งปัญหาที่ฝ่ายหญิงมักจะไม่มีความสุขก็มักจะมาจากฝ่ายชายที่ขาดความแข็งแรงทางเพศ การหย่าร้างของคู่สามีภรรยาส่วนมากมักมาจากฝ่ายชายมีอาการอีดีดังกล่าวแล้วไม่ทำการรักษาจากสาเหตุว่าอายหมอหรือวางเฉยจนเมียหายก็จะเป็นเรื่องน่าอายมากกว่า.
............................
ดร.โอ สุขุมวิท 51