คอลัมน์ “เสพสม”

เสพสมบ่มิสม วันที่ 21 สิงหาคม 2562

ภาวะซึมเศร้าในผู้ชายอาจไม่ได้รับการวินิจฉัยหรือตระหนักมาก่อน บ่อยครั้งอาการซึมเศร้าในผู้ชายไม่สามารถวินิจฉัยหรือทราบได้ อาจเป็นเพราะผู้ชายที่เป็นโรคซึมเศร้ามีแนวโน้มที่จะพูดคุยเกี่ยวกับอาการทางร่างกายของโรคซึมเศร้าเช่น รู้สึกเหนื่อยล้ามากกว่าจะบอกหรือพูดถึงอารมณ์ที่เกิดขึ้นจริง นอกจากนี้บางครั้งมักจะเข้าใจยากถึงอาการภายนอกของภาวะซึมเศร้าในเพศชาย เพราะผู้ชายมีโอกาสน้อยกว่าผู้หญิงที่จะแสดงอาการทั่วไปของภาวะซึมเศร้าเช่นร้องไห้ เศร้า หรือสูญเสียความสนใจในกิจกรรมที่พวกเขาเคยสนุก ที่สำคัญผู้ชายมีแนวโน้มมากกว่าผู้หญิงที่จะซ่อนความรู้สึกไว้ แต่อาจหงุดหงิดและก้าวร้าวมากขึ้น

การวินิจฉัยภาวะซึมเศร้าในผู้ชาย ที่มีโรคหย่อนสมรรถภาพทางเพศ
การวินิจฉัยภาวะซึมเศร้าเริ่มต้นด้วยการตรวจร่างกายและสัมภาษณ์โดยผู้เชี่ยวชาญ ด้านการดูแลสุขภาพ ผู้ป่วยจะถูกถามเกี่ยวกับปัญหามากมาย รวมถึงประวัติครอบครัวและการพึ่งพาสารเสพติด ไม่มีการทดสอบวิธีเดียว สามารถวินิจฉัยภาวะซึมเศร้าได้ อย่างไรก็ตาม มีรูปแบบบางประการที่ผู้เชี่ยวชาญด้านการดูแลสุขภาพมองหาเพื่อให้การวินิจฉัยที่เหมาะสม รูปแบบเหล่านี้อาจรวมถึงความโศกเศร้าโดยรวม ความหงุดหงิด และการถอนตัวออกจากกิจกรรมประจำวัน

การรักษาภาวะซึมเศร้าในผู้ชายซึ่งมีอีดี การรักษาภาวะซึมเศร้า อาจรวมถึงยารักษาโรคซึมเศร้า จิตบำบัด (พูดคุยบำบัด) หรือทั้งสองอย่างรวมกัน 1. ยารักษาโรคซึมเศร้า มีหลายชนิดซึ่งแตกต่างกันและมีจำนวนมากถูกนำมาใช้ในการรักษาภาวะซึมเศร้า ในขณะเดียวกันยารักษาโรคซึมเศร้าบางตัวสามารถทำให้เกิดอาการอีดีแย่ลงได้ ผู้ให้บริการด้านสุขภาพสามารถแนะนำยารักษาโรคซึมเศร้าที่เหมาะสมสำหรับผู้ชายที่มีภาวะอีดี

2. การบำบัดด้วยการพูดคุย ในระหว่างการบำบัด ผู้ที่มีภาวะซึมเศร้าจะมีโอกาสพูดคุยกับผู้เชี่ยวชาญด้านสุขภาพจิตที่ได้รับใบอนุญาตและผ่านการฝึกอบรม ผู้ให้บริการนี้จะช่วยให้สามารถระบุและทำงานผ่านประเด็นที่เกี่ยวข้องกับภาวะซึมเศร้า ประเภทของการบำบัดด้วยการพูดคุยรวมถึงการบำบัดคู่รัก การบำบัดแบบเป็นรายบุคคลและการบำบัดแบบกลุ่ม

ความช่วยเหลือมีอยู่เสมอ อาการซึมเศร้าที่มาพร้อมกับอีดีนั้นสามารถรักษาได้ ขั้นตอนแรก คือการพูดคุยข้อกังวลเกี่ยวกับภาวะซึมเศร้าที่เกี่ยวกับโรคหย่อนสมรรถภาพทางเพศอย่างซื่อสัตย์ต่อตนเอง คู่นอน และแพทย์ผู้รักษา หลังจากได้นำความซึมเศร้ามาสู่การเปิดเผย การรับมือกับภาวะซึมเศร้าจะง่ายขึ้นและเครียดน้อยลง.