คอลัมน์ “เสพสม”

เสพสมบ่มิสม วันที่ 17 พฤษภาคม 2562

เรียน คุณหมอ ดร.โอ สุขุมวิท 51 ที่นับถือ
ขณะนี้กระผมอายุ 78 ปี เคยเข้ารับการผ่าตัดต่อมลูกหมากโต มาเมื่อปี 2558 หลังจากทำการผ่าตัดต่อมลูกหมากโตแล้วสมรรถภาพทางเพศยังปกติดีเหมือนเดิม สามารถมีเพศสัมพันธ์ได้อาทิตย์ละ 1-2 หน ต่อมาเมื่อเข้าสู่ปี 2560 ตรวจร่างกายพบว่ามีความดันโลหิตสูงต้องกินยาตามแพทย์สั่ง ช่วงแรก ๆ ก็ยังทำกิจกรรมทางเพศได้แต่หลาย ๆ วันต่อครั้ง หลังจากนั้นประมาณ 8 เดือน พบว่าเป็นโรคหัวใจเต้นไม่ปกติ คุณหมอให้กินยาละลายลิ่มเลือดทุกวัน พร้อมทั้งยาแก้ใจสั่นอีกวันละ 1 เม็ด หลังจากนั้นความสุขทางเพศของผมก็เลือนหายไป กระตุ้นอย่างไรก็ไม่ยอมขึ้น กระผมจึงอยากขอคำแนะนำจากคุณหมอ ผมไม่อยากฝันร้ายอย่างนี้มันทรมานจิตใจเหลือเกินครับ จิตใจอยากแสนอยากและทำไมกายไม่ยอมสู้เลย
 
ด้วยความนับถือ
ษิท 78

ตอบ ษิท 78
ชายสูงวัยอายุ 78 ปี มีปัญหาเรื่องการไม่แข็งตัวขององคชาต มีโรคตามวัยคือความดันโลหิตสูงแต่ได้รับยาคุมแล้วมีอาการปกตินับว่าถูกต้องแล้ว หลายท่านที่มีอาการเดียวกันแต่ละเลยไม่สนใจกินยาลดความดันจนทำให้เส้นเลือดหัวใจตีบ บ้างก็เส้นเลือดในสมองอุดตันหรือเส้นเลือดฝอยแตก การออกกำลังกายสม่ำเสมอนอกจากจะทำให้ระบบเส้นเลือดแข็งแรงหนุ่มขึ้นยังทำให้สุขภาพหัวใจและปอดแข็งแรง การออกกำลังกายถือเป็นยามหัศจรรย์ ช่วยป้องกันโรคต่าง ๆที่มาแทรกซ้อน สามารถลดอาการป่วยจากหนักเป็นเบาได้ การอ่อนตัวของอวัยวะเพศเป็นความเสื่อมของเส้นเลือดและกล้ามเนื้อที่เริ่มถดถอยตามจำนวนปีของอวัยวะเพศ เป็นการเสื่อมตามธรรมชาติเมื่ออายุมากขึ้นจะพบได้ว่าในผู้ชายอายุ 70 ปี 100 คน คนจะมีอาการเสื่อม 70 คน อีก 30 คน คนที่เหลือจะมีอาการทางเพศการแข็งตัวปกติ แต่ไม่ต้องไปอิจฉาเพราะคุณยังสามารถฟื้นฟูให้ได้ดีตามที่ต้องการได้

การฟื้นฟูในผู้ป่วยอีดีที่มีอาการได้ การฟื้นฟูในผู้ป่วยอีดีที่มีอาการของโรคหัวใจ มีข้อห้ามใช้ยาเฉพาะกิจหากฝืนใช้ในคนไข้กลุ่มนี้ที่ดื้อหาซื้อยากินเองโดยไม่ได้รับคำแนะนำจากแพทย์มีอันตรายถึงชีวิตมาเยอะแล้ว การฟื้นฟูอยากจะแนะนำในวิธีที่หนึ่งคือใช้ยาฉีดก่อนร่วมเพศสามารถแข็งตัวได้นานมากกว่าครึ่งชั่วโมง ตามจำนวนปริมาณของยาฉีดซึ่งจะไปช่วยขยายเส้น เลือดของอวัยวะเพศให้ยืดขยายตัวแล้วมีน้ำเลือดมาเพิ่มมากขึ้นหลายเท่า ทำให้การแข็งตัวของกล้ามเนื้อดีขึ้นมากเท่ากับเด็กหนุ่ม การใช้วิธีบริหารกล้ามเนื้อเพศก็เป็นอีกวิธีที่สองจะสามารถช่วยให้เลือดไหลเข้าองคชาตได้มากและแข็งตัวพอเพียงต่อการสอดใส่และยังสามารถคงการแข็งตัวได้นาน

การบริหารกล้ามเนื้อเพศสามารถบริหารได้ทุกวันทำให้กล้ามเนื้อเพศแข็งแรงถ้าได้รับการฝึกอย่างถูกต้องและชำนาญโดยไม่ต้องพึ่งยาเฉพาะกิจ วิธีสุดท้ายที่อยากจะแนะนำคือการรักษาอีดีด้วยคลื่นความถี่ต่ำหรือช็อกเวฟ วิธีนี้เป็นการรักษาอีดีแบบระยะยาวเหมาะสมอย่างมากกับท่านชายที่มีอาการอีดีแล้วมีภาวะโรคหัวใจแทรกซ้อน จะเป็นการรักษาแก้ไขที่ระบบหลอดเลือดที่อวัยวะเพศโดยตรงทำให้มีจำนวนเส้นเลือดเพิ่มมากขึ้น หากวัย 78 ปียังมีความต้องการทางเพศอยู่แสดงว่าสมองยังแข็งแรงหัวใจยังแข็งแรง ฮอร์โมนเพศชายยังมากเพียงพอหากจะมีเพศสัมพันธ์ 2-4 ครั้งเดือนก็ถือเป็นเรื่องธรรมชาติของผู้ชาย.
............................
ดร.โอ สุขุมวิท 51