คอลัมน์ “เสพสม”

เสพสมบ่มิสม วันที่ 17 ตุลาคม 2561

การสนับสนุน น้ำหนักของคนทั่วไปอาจผูกติดอยู่กับความนับถือตนเอง ความเชื่อมั่นและภาพลักษณ์ร่างกายสำหรับคนจำนวนมาก ถ้าคู่ของเรากำลังพยายามที่จะลดน้ำหนัก เราอาจต้องช่วยสนับสนุนให้คู่ชีวิตไปพร้อมกัน การวิจารณ์การเลือกอาหารที่รับประทาน หรือการพยายามมองข้ามเรื่องอาหารของคู่ชีวิต ขณะที่กำลังรับประทานอยู่ร่วมกัน อาจจะไม่ส่งเสริมความรู้สึกที่ดีต่อกันได้ภาวะสุขภาพที่เกี่ยวข้องการควบคุมอาหาร เนื่องจากอาหารหลายอย่าง อาจส่งผลเสียต่อเพศสัมพันธ์ รวมทั้งสุขภาพและคุณภาพชีวิตโดยรวมได้ ควรทำตามขั้นตอนการควบคุมอาหารที่เหมาะสม เพื่อป้องกันและรักษาโรคที่เกี่ยวข้องกับอาหาร เช่น โรคอ้วน ความดันโลหิตสูงและไขมันคอเลสเตอรอลสูง

น้ำหนักเกิน โรคอ้วนได้รับการเชื่อมโยงกับการลดลงของภาวะการเจริญพันธ์ุ การมีน้ำหนักเกินหรือเป็นโรคอ้วนอาจสร้างความเสียหายต่อความเชื่อมั่นของตนเอง อาจส่งผลต่อความใคร่และความปรารถนาทางเพศ สิ่งสำคัญคือควรออกกำลังกายเป็นประจำเป็นสิ่งสำคัญ เพื่อช่วยเผาผลาญแคลอรีมากกว่าที่รับประทานเข้าไป เพื่อลดน้ำหนักส่วนเกิน รับประทานอาหารให้มีสัดส่วนที่เหมาะสมและดีต่อสุขภาพ จำกัดอาหารที่มีไขมันและน้ำตาลสูง

ความดันโลหิตสูง การรับประทานอาหารเค็มหรือมีโซเดียมมากเกินไปทำให้ความดันโลหิตสูงและจำกัดการไหลเวียนของเลือด อาหารเหล่านี้อาจนำไปสู่โรคหย่อนสมรรถภาพทางเพศในเพศชายและลดการไหลเวียนของเลือดไปยังช่องคลอดในผู้หญิง นอกจากนี้ยาลดความดันโลหิตบางชนิดอาจทำให้เกิดผลข้างเคียงทางเพศที่ไม่พึงประสงค์ ดังนั้นควรรับประทานอาหารที่สมดุลและไม่รับประทานอาหารที่เค็มหรือมีโซเดียมมากจนเกินไปเพื่อช่วยรักษาความดันโลหิตให้ดี รวมทั้งรับประทานอาหารที่อุดมด้วยเกลือโปแตสเซียมให้เพียงพอทุกวัน เช่น มันฝรั่ง ผักใบเขียว ผักขม เห็ด กล้วย มะเขือเทศ น้ำมะเขือเทศ เป็นต้น หากมีข้อสงสัยคิดว่ายาลดความดันโลหิตมีผลข้างเคียงต่อสมรรถภาพทางเพศควรปรึกษาแพทย์ เพราะอาจมีทางเลือกเปลี่ยนยาประเภทอื่นได้

ไขมันคอเลสเตอรอลสูง การรับประทานอาหารที่มีไขมันอิ่มตัวหรือไขมันทรานส์ (ไขมันไม่อิ่มตัว) สามารถเพิ่มไขมันคอเลสเตอรอล “ไม่ดี” ชนิดแอลดีแอล (LDL) ได้ การรับประทานคอเลสเตอรอลชนิดแอลดีแอล ที่มากเกินไปอาจส่งผลให้ผนังหลอดเลือดแดงอักเสบ แล้วเกิดเป็นแผ่นพลาค (Plaque) ส่งผลให้ผนังหลอดเลือดแข็งและตีบตามมา จำกัดการไหลเวียนโลหิต ส่งผลให้เนื้อเยื่อเกิดการขาดเลือดและมีอาการผิดปกติตามมา โดยเฉพาะโรคหัวใจขาดเลือด และรวมทั้งโรคหย่อนสมรรถภาพทางเพศ ควรรับประทานอาหารที่สมดุลและอุดมไปด้วยเส้นใยและลดอาหารที่มีไขมันอิ่มตัวและไขมันทรานส์ เพื่อช่วยรักษาระดับคอเลสเตอรอลในเลือดให้ดี.
....................................................
ศ.นท.ดร.นพ.สมพล เพิ่มพงศ์โกศล