คอลัมน์ “เสพสม”

เสพสมบ่มิสม วันที่ 21 กันยายน 2561

เรียน คุณหมอ ดร.โอ สุขุมวิท 51 ที่นับถือค่ะ
เป็นปัญหาของสามีของดิฉันเอง ตอนนี้ดิฉันอายุ 48 ปี ส่วนสามีอายุมากกว่าคืออายุ 66 ปี เราทั้งสองมีความสุขในการมีเพศสัมพันธ์มาอย่างสม่ำเสมอ สามีถึงแม้ว่าจะมีอายุ ก็ยังมีอารมณ์ความต้องการทางเพศมาก ถ้าดิฉันไม่อยากมีความสุขกับเขา ตัวเขาเองก็จะออกไปหาความสุขนอกบ้าน ทำให้ดิฉันต้องยอมทนฝืนใจเรื่อยมา ทั้ง ๆ ที่เวลามีความสุขในช่วงหลัง ๆ นี้ ดิฉันจะรู้สึกแสบและเจ็บก็ตาม จนกระทั่งมาเมื่อ 1 ปีที่ผ่านมา แพทย์ตรวจพบว่าสามีของดิฉันมีอาการต่อมลูกหมากโต ต้องเข้ารับการผ่าตัดทันที  เพราะเขายังมีอารมณ์ทางเพศอย่างเต็มที่ พลอยทำให้ดิฉันเกิดความกังวลใจและสงสารสามีมาก ๆ อยากให้เขามีความสุขแต่โดยความรู้สึกในใจแล้วดิฉันไม่อยากมีเพศสัมพันธ์กับเขาเลยเพราะกลัวเจ็บ ดิฉันจึงมาขอคำปรึกษาจากคุณหมอ ว่าพอที่จะมีวิธีใดบ้างที่จะทำให้ทั้งดิฉันและสามีมีความสุขในการมีเพศสัมพันธ์ด้วยกันอย่างมีความสุขเหมือนเช่นเดิมได้อีกบ้างไหมคะ

ด้วยความนับถืออย่างสูงค่ะ
ป.ป.66

ตอบ ป.ป.66
การร่วมเพศที่ไม่ได้เกิดจากความสมัครใจทั้งสองฝ่ายบางครั้งก็ก่อให้เกิดปัญหาระหว่างกันได้ มีคู่รักหลายคู่ที่มีปัญหาลักษณะเช่นนื้คือฝ่ายชายยังมีความต้องการแต่ฝ่ายหญิงไม่สามารถตอบสนองอารมณ์ได้ หากฝ่ายหญิงใจกว้างก็จะยอมให้ฝ่ายชายไปนอนหญิงนอกบ้านได้ แต่ในปัจจุบันมีน้อยมาก การแก้ไขจะต้องอาศัยความเห็นอกเห็นใจกัน ต้องยอมฝืนใจให้มีกิจกรรมทางเพศเพื่อเปิดโอกาสให้อีกฝ่ายมีความสุขต่อไป แต่ทั้งคู่จะต้องมีความสุขทางเพศร่วมกันโดยเริ่มแก้ไขปัญหาร่วมกัน โดยฝ่ายชายเกิดอาการอีดีเรื่องอวัยวะเพศไม่แข็งตัวหลังจากเข้ารับการผ่าตัดต่อมลูกหมาก ซึ่งพบได้บ่อยและเป็นเรื่องปกติแต่คนไข้และฝ่ายหญิงเดือดร้อนมากเพราะการผ่าตัดต่อมลูกหมากมีโอกาสที่จะทำลายเส้นเลือดและเส้นประสาทที่ควบคุมการแข็งตัวที่องคชาตจึงทำให้ผู้ป่วยหลังที่ได้รับการผ่าตัดต่อมลูกหมากมีอาการอีดีตามมา

การฟื้นฟูสามารถแก้ไขด้วยการกินยาเฉพาะกิจได้ผลบ้าง 10% ซึ่งต้องได้รับการตรวจจากแพทย์แล้วว่าผู้ป่วยไม่มีปัญหาของโรคหัวใจและหลอดเลือด หรือรับประทานยาในกลุ่มที่เป็นข้อห้ามของการใช้ยาเฉพาะกิจอยู่หรือไม่ ที่ได้ผลเกิน 70% คือการใช้ยาฉีดเข้าที่องคชาต สำหรับฝ่ายหญิงก็ต้องเข้ารับการตรวจดูระดับฮอร์โมนเพศหญิงเอสโตรเจนและฮอร์โมนชายด้วย การได้รับการเสริมฮอร์โมนเพศหญิงและฮอร์โมนเพศชายถ้าจำเป็นจากแพทย์ก็จะช่วยให้ช่องคลอดมีความยืดหยุ่นที่ดีกลับคืนมา พร้อมกับมีน้ำหล่อลื่นออกมาในขณะที่ได้รับการกระตุ้นทางเพศจากฝ่ายชายและในขณะสอดใส่ทำให้เกิดการหล่อลื่นและไม่ทำให้เกิดอาการเจ็บแสบที่เกิดจากภาวะช่องคลอดแห้งและสามารถแก้ไขอาการต่าง ๆ ของหญิงวัยทองได้ดี การใช้สารมอยส์เจอไรเซอร์จะมีความปลอดภัยสูงในหญิงวัยทองเพราะไม่มีฮอร์โมนเพศหญิงผสมอยู่ ช่วยให้เกิดความชุ่มชื่นแก่ช่องคลอดได้เป็นอย่างดี การแก้ไขปัญหาทางเพศในคู่สามีภรรยานั้นเป็นหน้าที่ที่ทั้งสองฝ่ายจะต้องร่วมกันแก้ไข เพื่อให้เกิดความสุขแก่ครอบครัวและลดปัญหาการหย่าร้างที่จะตามมาภายหลัง ผลของการฟื้นฟูอย่างเป็นระบบสามารถช่วยให้มีเพศสัมพันธ์จากฝ่ายชายได้ดีเช่นวัย 30 ปี อีกครั้ง.
...................................
ดร.โอ สุขุมวิท 51