คอลัมน์ “เสพสม”

เสพสมบ่มิสม วันที่ 16 กันยายน 2561

เรียน คุณหมอ ดร.โอ สุขุมวิท 51 ที่นับถือ 
ผมอายุ 48 ปี ส่วนภรรยาอายุ 40 ปี ปัญหาที่ผมอยากจะขอคำปรึกษาจากคุณหมอ เป็นเรื่องของภรรยา กล่าวคือ ก่อนหน้านี้ผมกับภรรยาจะมีความสุขมีเพศสัมพันธ์สัปดาห์ละ 3-4 ครั้ง เป็นประจำ โดยผมมีอาชีพขายอาหารซึ่งจะเปิดร้านในช่วงบ่ายถึงตอนเย็นเลยจนดึก บางครั้งก็เลยเที่ยงคืนไปหากมีลูกค้า ตัวผมไม่มีโรคประจำตัวใด ๆ สมรรถภาพทางเพศของผมก็เป็นปกติเหมาะสมกับวัย ให้ความสุขกับภรรยาได้ทุกครั้งที่เธอต้องการ แต่พอมาช่วงเดือนที่ผ่านมาผมไม่สามารถให้ความสุขกับเธอได้อย่างสม่ำเสมอเหมือนทุกครั้ง บางครั้งก็หลั่งไวและอ่อนตัวก่อนที่เธอจะมีความสุขสุดยอด เพราะผมเหนื่อยจากงาน กลับมาบ้านก็อยากนอนพักผ่อน จึงทำให้เธอหงุดหงิดมาก มีปากเสียงกันบ้าง คุณหมอ ดร.โอ ครับ อาการของผมถือว่าผิดปกติไหมครับ ผมควรจะทำอย่างไรดี เพราะผมยังรักเธออยากให้ภรรยามีความสุข

 
ด้วยความนับถือ
ศ.ภ.55

ตอบ ศ.ภ.55
ตามปกติผู้ชายจะพอใจกับการมีความสุขสุดยอดเพียงครั้งเดียวจากการร่วมเพศครั้งหนึ่ง ๆ และจะไม่สามารถร่วมเพศได้ระยะพักฟื้น ผู้หญิงส่วนใหญ่ก็มักจะพอใจกับความสุขสุดยอดครั้งเดียวในการร่วมเพศแต่ละครั้งเช่นกัน ในขณะที่ผู้หญิงบางคนซึ่งมีวุฒิภาวะทางเพศสมบูรณ์เต็มที่อาจจะไม่พอใจต่อการถึงจุดสุดยอดทางเพศต่อครั้งเดียว ซึ่งอาจทำให้ฝ่ายชายไม่เข้าใจธรรมชาติของผู้หญิงเหล่านี้ดีพอก็อาจทำให้คิดว่าเธอผิดปกติ

นักจิตวิทยาบำบัดได้ให้คำแนะนำว่าหญิงในช่วงวัยปลาย 30 ถึงต้น 40 ปี ที่เคยมีประสบ การณ์ทางเพศแล้วมักจะมีการตอบสนองทางเพศดีและสามารถถึงจุดสุดยอดจากการร่วมเพศได้ง่าย ดังนั้นจึงทำให้ผู้หญิงกลุ่มนี้มักมีความต้องการทางเพศสูงกว่าผู้ชายในวัยเดียวกัน หรือที่มีอายุมาก กว่า ซึ่งถือเป็นเรื่องปกติธรรมดา การที่ฝ่ายชายมีอาการอีดีก็อาจยิ่งวิตกกังวลเรื่องเพศสัมพันธ์ซึ่งไม่ยอมรับความบกพร่องของตัวเองที่ไม่สามารถแข็งแรงทางเพศจนทำให้ภรรยามีความสุขได้

การที่ภรรยาเรียกร้องขอมีเพศสัมพันธ์ก็อาจจะมาจากความบกพร่องทางนี้ได้เช่นกัน จึงควรหาสาเหตุว่ามาจากฝ่ายหญิงหรือฝ่ายชาย การเปิดใจยอมรับความอ่อนแอทางเพศของตน แล้วเข้าฟื้นฟู แก้ไขอาการหลั่งไวและอาการอีดีจากแพทย์ได้ ทางแพทย์จะช่วยให้ฝ่ายชายฝึกหยุดการหลั่งได้ โดยไม่ต้องหลั่งทุกครั้งที่ร่วม แต่หากการที่ฝ่ายหญิงมีความต้องการทางเพศโดยไม่สามารถยับยั้งชั่งใจได้ และจะต้องได้รับการตอบสนองทุกครั้งให้ได้ ให้ถือว่าสามีควรแก้ไขจะได้ไม่บกพร่องในหน้าที่ ต้องแก้ไขด่วน

หากภรรยาของคุณมีความต้องการทางเพศสูงโดยที่ไม่สามารถยับยั้งใจได้ ฝ่ายชายจำเป็นต้องฝึกเพิ่มสมรรถภาพทางเพศให้แข็งแรงเท่าวัย 20 ปี ให้ได้ ปกติชายที่ฝึกระบบกล้ามเนื้อเพศและรักษาโรคหลั่งไวจะสามารถห้ามการหลั่งไว้นานได้ 2 ชั่วโมง จึงสามารถดูแลหญิงได้ทุกระดับ ปัจจุบันการใช้คลื่นความถี่ต่ำรักษาเพิ่มเส้นเลือด เพิ่มน้ำเลือดมาเลี้ยงอวัยวะเพศ จะเพิ่มความสามารถการแข็งตัวได้ดีขึ้นโดยไม่ต้องใช้ยาเฉพาะกิจ สามารถคงความแข็งตัวได้อีก 30 นาที แม้ว่าจะหลั่งแล้วก็ตาม จึงตัดปัญหาเรื่องหลั่งไวไปได้.
...........................
ดร.โอ สุขุมวิท 51