คอลัมน์ “เสพสม”

เสพสมบ่มิสม วันที่ 20 สิงหาคม 2561

เรียน คุณหมอ ดร.โอ สุขุมวิท 51 ที่เคารพ

ผมอายุ 70 ปี ภรรยาอายุ 65 ปี ไม่มีการยุ่งเรื่องทางเพศต่อกันแล้ว สาเหตุมาจากผมเป็นมะเร็งต่อมลูกหมาก และผ่าตัดเนื้อร้ายพร้อมทั้งตัดลูกอัณฑะทั้งสองของผมทิ้งไปด้วย หมดความรู้สึกทางเพศไปหมดสิ้น แต่ผมต้องไปพบแพทย์ตรวจร่างกายทุก 3 เดือน ผลทุกอย่างปกติดี ผมปรึกษากับแพทย์อยากจะกลับคืนเป็นหนุ่มคึกคักเหมือนเดิม ท่านแนะนำว่าการรักษาด้วยการเพิ่มฮอร์โมนเพศชายจะช่วยได้ แต่ต้องอยู่ในความดูแลของแพทย์ อย่าไปหาซื้อยามากินเพราะจะมีอันตรายเกิดผลร้ายต่อชีวิตได้ ผมจึงอยากปรึกษาคุณหมอว่ายังมีวิธีการรักษาอื่นที่จะทำให้ผมกลับมาคึกคักได้เหมือนเดิมโดยปลอดภัยอีกหรือไม่ ผมขอคำอธิบายพร้อมข้อแนะนำด้วยครับ.

ด้วยความเคารพ

บ.ผ.ม.70

ตอบ บ.ผ.ม.70

การรักษามะเร็งต่อมลูกหมากด้วยการตัดลูกอัณฑะทิ้งนั้นย่อมส่งผลให้คนไข้มะเร็งต่อมลูกหมากหมดความรู้สึกทางเพศเพราะฮอร์โมนเพศชายจะถูกสร้างที่ลูกอัณฑะ เมื่อร่างกายไม่มีลูกอัณฑะแล้วการสร้างฮอร์โมนเพศชายก็จะไม่เกิดขึ้น นอกจากนี้แล้วในกระบวนการการผ่าตัดมะเร็งต่อมลูกหมากอาจจะมีการตัดเส้นประสาทที่ควบคุมความรู้สึกที่อยู่รอบ ๆ ต่อมขาดไป จึงทำให้คนไข้หมดความรู้สึกทางเพศส่งผลให้เกิดการแข็งตัวของอวัยวะเพศลดลงตามมาซึ่งในคนไข้ที่ผ่าตัดมะเร็งต่อมลูกหมากมักจะมีอาการดังกล่าวตามมาภายหลัง เรื่องการเสริมฮอร์โมนเพศชายในผู้ที่ป่วยเป็นมะเร็งต่อมลูกหมากทั้งที่กำลังเป็นอยู่ และเคยเป็นแล้วได้รับการผ่าตัดไปแล้วยังเป็นข้อห้ามเพราะการเสริมฮอร์โมนอาจไปกระตุ้นให้เซลล์มะเร็งฟื้นชีพขึ้นมาซึ่งผลร้ายมากกว่าผลดี

การรักษาอาการอีดีในกลุ่มคนไข้มะเร็งต่อมลูกหมากนั้นสามารถทำได้หลายวิธีโดยที่ไม่ต้องพึ่งฮอร์โมนเพศ เช่น การใช้ยาฉีด ซึ่งพบว่ากลุ่มคนไข้มะเร็งที่มีชีวิตอับเฉาแต่ก็สามารถมีความสุขสดใสทางเพศได้อย่างดีอีกครั้งเหมือนคนปกติ ในเมืองไทยได้มีการรักษาอีดีด้วยยาฉีดมากกว่า 15 ปีแล้ว ซึ่งยาฉีดจะช่วยให้เส้นเลือดที่อวัยวะเพศเกิดการขยายตัวแล้วกักเก็บเลือดไว้ได้เกือบ 5 เท่า จึงมีการแข็งตัวเท่าวัยหนุ่ม การใช้ยาฉีดยังมีประโยชน์ช่วยเพิ่มออกซิเจนให้กับกล้ามเนื้อเพศที่มีปัญหากล้ามเนื้อเพศขาดออกซิเจนเรื้อรัง นอกจากนี้คนไข้กลุ่มดังกล่าวก็สามารถฝึกวิธีบริหารกล้ามเนื้อเพศทำให้เลือดสามารถไหลเข้าไปในอวัยวะเพศ ช่วยกระตุ้นและบริหารเซลล์กล้ามเนื้อเพศให้แข็งแรงมีการตื่นเต้น ยืด ขยายเพิ่มขึ้น เนื่องจากเลือดและออกซิเจนสามารถไหลเข้าไปหมุนเวียนได้ดีขึ้น

การฟื้นฟูอาการอีดีที่ถูกต้องคือการเข้ารับการฟื้นฟูจากแพทย์โดยต้องได้รับการฝึกสอนใช้และฝึกซ้อมให้ชำนาญจะได้ประโยชน์มากและไม่มีอันตราย ไม่ใช่การหาซื้อยาตามสื่อโฆษณาต่าง ๆ กรณีผ่าตัดจากมะเร็งต่อมลูกหมากยากินเฉพาะกิจอย่างเดียวไม่ได้ผลและยาแต่ละตัวอาจจะไม่เหมาะสมกับตัวท่านและที่น่ากลัวมากที่สุดคือการแพ้ยาที่อาจจะทำให้เกิดอันตรายแก่ตัวคุณจนถึงขั้นเสียชีวิตได้ ขอให้กำลังใจผู้ป่วยมะเร็งหลายคนที่มักจะปล่อยให้ชีวิตอับเฉาร่วงโรยไปตามสังขารในความจริงแล้วผู้ป่วยกลุ่มนี้ก็สามารถหาความสุขทางเพศได้เช่นคนปกติขอเพียงอย่าท้อถอย หมดกำลังใจเสียก่อนรีบมาฝึกกล้ามเนื้อเพศและเรียนรู้การฉีดยาให้ตัวเองได้ก็มีเพศสัมพันธ์ได้ภายใน 4-8 อาทิตย์.

------------------------------------
ดร.โอ สุขุมวิท51