คอลัมน์ “เสพสม”

เสพสมบ่มิสม วันที่ 19 สิงหาคม 2561

เรียน คุณหมอ ดร.โอ สุขุมวิท 51 ที่นับถือ
ผมสนใจและติดตามคอลัมน์การตอบปัญหาทางเพศในหนังสือพิมพ์เดลินิวส์ ที่มีผู้ถามมาในเรื่องต่าง ๆ ไม่ว่าจะเป็นปัญหาในเรื่องสุขภาพอนามัยในชีวิตประจำวันและเรื่องเกี่ยวกับเพศศึกษา เพศสัมพันธ์ ซึ่งนับว่าเป็นวิทยาทานให้กับผู้อ่านหนังสือพิมพ์เดลินิวส์ทำให้เข้าใจในเรื่องต่างๆ มากขึ้น สำหรับตัวผมเองตอนนี้อายุ 71 ปี มีความสุขดีโดยเฉพาะในเรื่องการแข็งตัวของอวัยวะเพศ สามารถมีเพศสัมพันธ์ได้อย่างสม่ำเสมอมาโดยตลอด แต่มาถึงวันนี้กลับมีปัญหาเกิดขึ้นมา การหลั่งน้ำอสุจิที่เคยมีมากลับไม่ยอมหลั่งออกมา คือหมายความว่าไม่ถึงจุดสุดยอดใช่ไหม

ผมอยากทราบว่าจะต้องแก้ไขอย่างไรถึงจะมีการหลั่งออกมาได้เหมือนเดิม ทางด้านร่างกายของผมผลการตรวจเลือดหาค่าพีเอสเอได้ 2.8 หน่วย ระดับฮอร์โมนเพศชายเทสโทสเตอโรนได้ 3.53 หน่วย ผมไม่เป็นเบาหวาน แต่มีภาวะความดันโลหิตสูง พบแพทย์และกินยาตามสั่ง กินยาลดความดันทุกวัน ผลกังวลและร้อนใจ ไม่ทราบว่าจะแก้ไขปัญหาที่เกิดขึ้นมาได้หรือไม่ จะแก้ไขอย่างไรหรือต้องกินยาอะไรช่วยที่จะทำให้น้ำอสุจิหลั่งออกมาได้
 
ด้วยความนับถือ
ช.ง.ษ.71

ตอบ ช.ง.ษ.71
ชายวัย 71 ปี มีปัญหาคือไม่มีการหลั่งน้ำอสุจิออกมาเพราะว่าไม่สามารถถึงจุดสุดยอด อาการดังกล่าวนี้เรียกว่าการหลั่งช้า ซึ่งภาวะนี้พบได้น้อยมากในปัญหาทางเพศในผู้ชาย แต่ก็ทำให้เกิดปัญหาในการมีเพศสัมพันธ์ได้มากเช่นกัน ในชายสูงอายุมักมีปัญหาการหลั่งน้ำอสุจิช้าหรือไม่หลั่งจากปัญหาแรกพบบ่อยคือ การแข็งตัวไม่มากพอ อ่อนตัวตามอายุ หรือเบาหวาน ฮอร์โมนน้อย ปัญหาอีกประการอื่น เนื่องจากการมีจำนวนน้ำอสุจิที่ลดลง การบีบตัวของต่อมลูกหมาก กล้ามเนื้อท่อปัสสาวะ และกล้ามเนื้อฝีเย็บอ่อนตัวลงส่งผลให้น้ำอสุจิอาจเพียงแค่ไหลซึมออกมาหรือไม่หลั่งเลย ซึ่งจำนวนน้ำอสุจิที่ลดลงเป็นผลมาจากการทำงานน้อยลงของลูกอัณฑะ ต่อมลูกหมาก ต่อมคาวเปอร์ และต่อมอื่นๆ ที่มีส่วนในการผลิตน้ำอสุจิปัญหาดังกล่าวในชายสูงอายุถือเป็นการเปลี่ยนแปลงตามธรรมชาติ ยาหรือสารบางอย่างก็อาจทำให้เกิดปัญหาดังกล่าวได้ เช่น การดื่มสุรา ยานอนหลับบางประเภท ยาลดความดันโลหิต ยาต้านอาการซึมเศร้า และยารักษาโรคจิต เป็นต้น นอกจากนี้ยาหรือสภาวะบางอย่างก็สามารถทำให้น้ำอสุจิไหลย้อนเข้าไปในกระเพาะปัสสาวะไม่หลั่งออกมาข้างนอก สามารถสังเกตได้เมื่อมีการขับปัสสาวะน้ำปัสสาวะจะมีสีขาวขุ่น การรักษาในกรณีที่เกิดจากยาหรือสารบางชนิด หากทำการหยุดใช้ยาหรือเปลี่ยนยาก็จะกลับมาเป็นปกติ

ขอแนะนำเวลามีเพศสัมพันธ์ให้ทำจิตใจผ่อนคลายใช้จินตนาการเข้าช่วย บอกฝ่ายหญิงให้ช่วยกระตุ้นจุดที่คุณต้องการ ควรเลือกการเคลื่อนไหวที่ทำให้หลั่งเร็วขึ้นเวลามีเพศสัมพันธ์ เช่น ฝ่ายชายอยู่บน ฝึกบริหารกล้ามเนื้ออุ้งเชิงกรานอยู่เสมอจนเพิ่มความแข็งแรงกล้ามเนื้อเพศพอที่จะสอดใส่และแข็งแรงระดับ 90% เพื่อที่จะหลั่งสามารถฝึกได้ใน 2 อาทิตย์ หรือใช้ยาฉีดช่วยให้ง่ายขึ้น ปัจจุบันมียาเสริมช่วยการหลั่งให้ง่ายขึ้น ใช้อมใต้ลิ้นหรือพ่นใส่จมูกให้หลั่งง่ายขึ้น เป็นทางเลือกเพิ่มอีกวิธีหนึ่ง.
...........................
ดร.โอ สุขุมวิท 51