คอลัมน์ “เสพสม”

เสพสมบ่มิสม วันที่ 16 กรกฎาคม 2561

เรียน คุณหมอ ดร.โอ สุขุมวิท 51 ที่เคารพ

ตอนนี้ผมอายุ 40 ปี มีครอบครับแล้วสุขภาพร่างกายของผม ไม่มีโรคประจำตัวใด ๆ มีเพียงไขมันในเลือดสูงเล็กน้อยเท่านั้น ตัวผมเองมีความต้องการทางเพศค่อนข้างสูง มีความสุขกับภรรยาสัปดาห์ละ 2-4 ครั้งเป็นปกติ แต่ทุกครั้งที่ร่วมเพศก่อนจะสอดใส่อวัยวะก็แข็งตัวดีแต่พอสอดใส่ได้ไม่นานยังไม่ทันขยับตัวอวัยวะเพศกลับหดตัวอ่อนตัวลงมาเฉย ๆ โดยไม่ทราบสาเหตุ กล่าวคือแข็งตัวได้ไม่เต็มที่ ตอนแรกก็สงสัยว่าเป็นที่ภรรยาก็เลยหาโอกาสไปใช้บริการหญิงนอกบ้านผลที่ออกมาก็มีอาการเหมือนกันไม่ทราบเป็นเพราะอะไร ทำให้เกิดผลกระทบต่อชีวิตของผมกับภรรยามากเพราะมีความต้องการสูงทั้งคู่ แต่ก็ต้องผิดหวังซ้ำซากทุกข์ใจเหลือเกิน อาการที่ผมเป็นอยู่นี้ คุณหมอคิดว่าจะแก้ไขอย่างไรบ้างครับ

ด้วยความเคารพอย่างสูง

จ.ฐ.ศ.40

ตอบ คุณ จ.ฐ.ศ.40

โดยทั่วไปอาการเสื่อมสมรรถภาพทางเพศ (อีดี) จะพบได้บ่อยมากในวัย 50 ปีขึ้นไปแต่ก็ใช่ว่าจะมีอาการทุกคน พบมากในวัยสูงอายุ แต่ก็สามารถพบได้ในกลุ่มชายที่แข็งแรง ถึงจะมีอายุมากหรือน้อยไปก็ตาม บางคนมีอาการอีดีตั้งแต่อายุ 20 ต้น ๆ ก็มีเพราะส่วนมากแล้วมักมีสาเหตุมาจากทางกาย อาทิ มีโรคประจำตัว เบาหวานชนิดมีน้ำตาลแอบซ่อนอยู่ไม่รู้ตัว ต้องตรวจหาน้ำตาลแอบแฝงถึงพบปกติจะตรวจเลือดหาน้ำตาลชนิดที่ต้องงดอาหารเช้าก่อนตรวจก็มักจะได้ผลปกติแค่ 50% จะพลาดคือเป็นแต่ยังไม่แสดงออกมาการตรวจหาค่า HbA1C จึงเป็นเงาออกมา ไขมันในเลือดสูง ความดันโลหิต มีปัญหาเกี่ยวกับระบบหลอดเลือดหรือแม้แต่การสูบบุหรี่จัด ดื่มแอลกอฮอล์เป็นประจำ รับประทานยารักษาโรคบางชนิดก็ก่อให้เกิดอาการดังกล่าวได้

จากปัญหาของชายวัย 40 ปีที่มีความต้องการทางเพศสูง แสดงว่าระดับฮอร์โมนเพศชายยังดีอยู่ แต่ถ้ามีอารมณ์ทางเพศเริ่มลดลง ย่อมแสดงให้เห็นว่าฮอร์โมนเพศชายลดลง ทำให้มีการอ่อนตัวขณะร่วมเพศ อาการอีดีจะทำให้ฝ่ายหญิงเกิดความรำคาญเบื่อหน่ายในการร่วมเพศได้ เพราะอารมณ์ทางเพศของผู้หญิงจะค้างไม่ถึงจุดสุดยอด คุณควรตรวจเลือดดูระดับไขมันทุก ๆ 3 เดือน ติดตามอย่างใกล้ชิดถ้าพบไขมันสูง หากปกติก็ให้ตรวจปีละครั้ง พร้อมกับออกกำลังกายเป็นประจำและเปลี่ยนพฤติกรรมการรับประทานอาหารโดยหลีกเลี่ยงอาหารที่มีไขมันสูง รับประทานผักผลไม้ และเนื้อปลาให้มากขึ้น เพื่อไม่ให้ไขมันในเลือดสูงไปเกาะตามผนังหลอดเลือดมากขึ้น ทำให้หลอดเลือดแข็งลองทานอาหารวีแกนคืออาหารคนรุ่นใหม่เริ่มจากสหรัฐทำจากพืช ปราศจากเนื้อสัตว์ทุกชนิด

ปัจจุบันวิธีการปรุงจนดูเสมือนเนื้อสัตว์แต่ทำจากพืช สัก 3 เดือนจะพบว่าเส้นเลือดจะแข็งแรงดีขึ้นโดยไขมันในเลือดจะลดลงอยู่ในระดับปลอดภัย ช่วยให้สุขภาทางเพศแข็งแรงดีขึ้นแล้วอาการอีดีจะฟื้นได้ดีมาก เพื่อสุขภาพหัวใจไม่ให้เส้นเลือดตีบไม่ให้ความดันโลหิตสูง ผลทดลองได้คือสุขภาพทางเพศก็ตามมาในด้านแข็งแรง การพบแพทย์ตรวจรักษาจะฟื้นอาการอ่อนแอทางเพศให้แข็งแรงได้ภายใน 1-2 เดือน ด้วยยาฉีดหรือยากินฟื้นฟู.

------------------------------
ดร.โอ สุขุมวิท51.