คอลัมน์ “เสพสม”

เสพสมบ่มิสม วันที่ 18 เมษายน 2561

กิจกรรมทางเพศและภาวะหัวใจห้องล่างเต้นผิดจังหวะ (VentricularArrhythmias) / เสียชีวิตอย่างกะทันหัน ในรายงานการชันสูตรพลิกศพของ 5559 กรณีที่มีการเสียชีวิตอย่างกะทันหัน พบว่า 34 คน (ร้อยละ 0.6) รายงานว่าเกิดขึ้นในระหว่างการมีเพศสัมพันธ์ การศึกษาอื่น ๆ เกี่ยวกับการชันสูตรพลิกศพได้รายงานว่าอัตราการเสียชีวิตอย่างกะทันหันซึ่งสัมพันธ์กับการมีเพศสัมพันธ์ในอัตราที่ต่ำและใกล้เคียงกันคือร้อยละ 0.6-1.7

ผู้ที่เสียชีวิตในช่วงระหว่างการมีเพศสัมพันธ์พบว่าร้อยละ 82-93 เป็นชายและส่วนใหญ่ร้อยละ 75 มีกิจกรรมทางเพศนอกสมรส โดยส่วนใหญ่แล้วจะมีคู่ที่อายุน้อยกว่า ในสถานที่ที่ไม่คุ้นเคยและ/หรือรับประทานอาหารมากเกินไปและดื่มเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ การเพิ่มขึ้นของความเสี่ยงแบบสมบูรณ์ (อย่างแท้จริง) ต่อการเสียชีวิตอย่างกะทันหันอันเนื่องมาจากกิจกรรมทางเพศ 1 ชั่วโมงต่อสัปดาห์จะมีค่าประมาณ <1 ต่อ 10,000 คนต่อปี

มีข้อมูลเล็กน้อยเกี่ยวกับผลกระทบของกิจกรรมทางเพศในผู้ป่วยที่มีหรือมีความเสี่ยงต่อภาวะหัวใจห้องล่างเต้นผิดจังหวะ (Ventricular Arrhythmias) ในการศึกษาผู้ป่วยหลังภาวะกล้ามเนื้อหัวใจขาดเลือด กิจกรรมทางเพศไม่ได้กระตุ้นให้เกิดหัวใจห้องล่างเต้นเกิน (ectopic ventricular ectopic) เพิ่มขึ้นเมื่อเทียบกับกิจกรรมต่าง ๆ ในรายงานฉบับอื่น ๆ ความถี่ของหัวใจห้องล่างเต้นเกิน (ventricular ectopy) และหัวใจเต้นผิดจังหวะ (dysrhythmias) พบน้อยกว่าในระหว่างการมีเพศสัมพันธ์ ในระหว่างการทดสอบการออกกำลังกายแบบมาตรฐานในชาย หลังภาวะกล้ามเนื้อหัวใจตาย

ในการศึกษาขนาดเล็กของผู้ป่วยจำนวน 43 คน (8 เพศหญิง) ที่มีเครื่องกระตุกหัวใจด้วยไฟฟ้าชนิดฝังใน (internal cardiac defibrillator – ICD) ความเสี่ยงสมบูรณ์เกี่ยวกับเหตุการณ์หัวใจเต้นเร็วเกินไป
(Tachyarrhythmia) คือเต้นเร็วมากกว่า 100 ครั้งต่อนาที ที่สัมพันธ์กันในระหว่างการออกกำลังกาย ความเครียดทางจิตใจและกิจกรรมทางเพศ.

.................................................
ศ.น.ท.ดร.สมพล เพิ่มพงศ์โกศล